วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 2
วันอังคารที่  19 มิถุนายน 2555

*-* อาจารย์เชครายชือนักศึกษาที่ทำบล็อกเรียบร้อย และตรงเวา
*-* ให้นักศึกษาเยียนความคาดหวังจากวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
*-*คำสำคัญ คือ คำที่ขึ้นมากับสิ่งที่ต้องการรู้ เช่น คำว่า "การจัดประสบการณ์" ถ้าค้นหาในgoogle คำว่า"การจัดประสบการณ์"ก็จะขึ้นมาเยอะมากและมีหลายหัวข้อ
*-* การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย มีคำสำคัญ 3 คำคือ
    1.การจัดประสบการณ์
         - หลักการจัดประสบการณ์
         - กระบวนการจัดประสบการณ์
         - ทฤษฎี
         - เทคนิควิธีการ
         - สื่อ/จัดสภาพแวดล้อม สนับสนุนการจักประสบการณ์
         - วิธีการประเมิน
   2.เด็กปฐมวัย
         - วิธีการเรียนรู้
         - พัฒนาการ => สติปัญญา => ภาษา , การคิด
           การคิด => การคิดเชิงเหตุผล , การคิดเชิงสร้างสรรค์
   3.วิทยาศาสตร์
         - ทักษะทางวิทยาศาสตร์
         - สาระทางวิทยาศาสตร์
*-* พัฒนาการ คือ การเป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
    เช่น พัฒนาการด้านร่างกาย
            นอน => คว่ำ => คือบ => คลาน => นั่ง => ยืน => เดิน => วิ่ง
*-* วิธีการเรียนรู้ คือ การใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้ากระทำกับวัตถุ
   เช่น  ตา      =       ดู
            หู         =      ฟัง
            จมูก    =      ดมกลิ่น
            ลิ้น      =     ชิมรส
            กาย    =      สัมผัส
*-*  วิทยาศาสตร์ หมายถึง - สิ่งที่อยู่รอบตัว ธรรมชาติรอบตัว
           - สิ่งที่พิสูจน์ได้
           - สิ่งที่เด็กจะเข้าใจได้ง่าย



งานที่ได้รับมอบหมาย
1.พัฒนาการทางด้านสติปัญญาตัวไหนที่เป็นวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กอายุ3ขวบ
ตอบ    จำแนกสื่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5
             สามารถเรียนรู้วิธีคิด วิธีตั้งคำถามและการค้นหาคำตอบได้
             ชอบเรียนรู้สิ่งต่างๆๆรอบตัวเอง

2.จับกลุ่ม3-4 คน ให้หาเนื้อหาที่จะจัดให้กับเด็ก 5วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น