วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555


บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 3

วันอังคาร ที่ 26 มิถุนายน 2555


-อาจารย์ยกตัวอย่างแมวเหมียว ซึ่งเด็กได้เกิดการเรียนรู้


 การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์

พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
- ขั้นที่ 1  แรกเกิด-2 ขวบ
- ขั้นที่ 2  2-4 ปี
- ขั้นที่ 3  4-6 ปี
- ในการจัดประสบการณ์ต้องเป็นรูปธรรม
กระบวนการทางวิทยาศาศตร์
(1) กระบวนการเบื้องต้น
- การสังเกต (สอดคล้องกับวิธ๊การเรียนรู้ของเด็ก)
- การวัด (ปริมาณ)
- การจำแนกประเภท (หาเกณฑ์)
- การหาความสัมพันธ์ (ความเหมือน ความตรงข้าม ส่วนที่เกี่ยวข้องกัน)
- การสื่อความหมาย (สัญลักษณ์)
- การคำนวณ
- การพยากรณ์
(2) กระบวนการแบบผสม
- ตั้งสมมติฐาน
- กำหนดเชิงปฎิบัติการ
- การกำหนดและควบคุมตัวแปร
- การทดลอง
- ตีความและสรุป

วิธีการจัด
(1) เป็นทางการ
- รูปแบบผสมผสาน (โครงการวิทยาศาสตร์)
- มีจุดมุ่งหมาย
(2) ไม่เป็นทางการ
- มุมวิทยาศาสตร์
- สภาพ
(3) จัดแบบตามเหตุการณ์
- สิ่งที่พบเห็น
- ธรรมชาติ

การใช้สื่อ
- เลือก(เนื้อหา สถานที่ พัฒนาการ การเรียนรู้)
- เตรียม
- ใช้
- ประเมิน


**งานที่มอบหมาย**

1.ทำmind map กลุ่มละ4-5 คน เลือกหัวข้อ1หน่วย เพื่อไปทำแผนการสอน และใช้สอนในวันที่ 20-24 สิงหาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น